Topic outline

  • 0.มคอ.3 รายละเอียดรายวิชาและกรอบการวัดผล

    คลิ๊ก link https://drive.google.com/file/d/1vDiuQ-gyhszJIyoPEWOQPaky5Tte_Qqj/view?usp=sharing


    หมายเหตุ 

     1. แบบฝึกปฎิบัติในห้องเรียน ผู้สอน ยังไม่แจ้งให้นักศึกษา ในเว็บไซต์นี้ จะแจ้งในสัปดาห์การสอน ผ่าน Google Classroom 

     2. โจทย์งาน ย่อย ( การบ้าน ) และผลงานชิ้นใหญ่ ผู้สอน จะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง ในห้องเรียนปกติ และประกาศบน Google Classroom

    3. ผู้เรียน ควรเข้าเรียน และฝึกปฎิบัตในห้องเรียนเป็นหลัก ติดขัดในขั้นตอนการทำงานสามารถย้อนหลังเข้าชม คลิปที่ อาจารย์แยกไว้แต่ละส่วนจากเว็บไซต์วิชานี้ 

    4. เนื้อหาในสื่อออนไลน์เป็นเพียงพื้นฐานทางเทคนิค แตกต่างจากการเรียนในคลาสปกติ ซึ่ง อาจารย์จะเน้น การสร้างสรรค์ชิ้นงาน เป็นหลัก นักศึกษาจึงควร Focus การเข้าเรียน เพื่อเรียนรู้ แลกเปลี่ยน เทคนิคใหม่ๆ กับ เพื่อนๆ และอาจารย์  

    5. คลิปการสอน อาจารย์ ใส่ URL ของ ไว้ให้นักศึกษาไปสืบค้น หากเข้าชมไม่ได้ ให้ใช้วิธีการ Copy URL ไปวางบน Web Browser 

    • 1


      .การแนะนำตัวผู้สอนและผู้เรียน

      .การอธิบายคำอธิบายรายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอนการวัดผลและการประเมินผล ซักถามและตอบคำถาม

      .สนทนาถามตอบพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักศึกษาเกี่ยวกับวิชานี้

      .แบบทดสอบก่อนการเรียน

      คลิปประกอบการสอน

      https://drive.google.com/file/d/1aoc-mgGGvmgofXN3hPH2y3gmxPgU4WDj/view?usp=sharing


      • 2

        ทักษะการใช้เครื่องมือและ เทคนิคการออกแบบ Raster

        -สี

        -Layer

        -MarqueTool

        ออกแบบภาพง่ายๆด้วย Marque tool        

        มอบหมายงาน ฝึกปฎิบัติ

         

        คลิปประกอบการสอน

        https://drive.google.com/file/d/1TsNJyr1R5x5l2zf7SVjC7FQgKM-OLCoe/view?usp=sharing           



        • 3

          ทักษะการใช้เครื่องมือและ เทคนิคการออกแบบ Raster

          -การสร้างสรรค์ภาพอย่างง่ายๆ

          -การใช้งาน Path-Layer    

          บรรยายด้วยสื่อPowerPoint

          แสดง ตัวอย่างผลงาน เพื่อช่วยสรุป Concept ให้กระชับเข้าใจง่ายขึ้น

          * แบบฝึกปฎิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

          คลิปประกอบการสอน

          https://drive.google.com/file/d/1wzyDNuZq_EBpjlqDGVjs-9rDs2osLUes/view?usp=sharing


          • 4

            การออกแบบ องค์ประกอบภาพ โดยพัฒนาวัตถุดิบ ตามโจทย์ที่ผู้สอนมอบหมาย โดยใช้เครื่องมือและ เทคนิคการออกแบบ Raster

            -  เครื่องมือที่ใช้ในการตัด/ปรับกรอบภาพ / พื้นหลัง 

            -   การใช้ Layer ช่วยในการออกแบบภาพให้น่าสนใจ

            -   ปรับแต่งสีด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ

            ทฤษฎี–บรรยายด้วยสื่อPowerPoint

            ประเมินก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบ ศึกษาด้วยตนเอง

            ใช้ภาพประกอบกระบวนการและ infographic ช่วยอธิบายให้เกิดความเข้าใจConcept ได้ง่ายขึ้น

            คลิปประกอบการสอน

            https://drive.google.com/file/d/13XUi7q08bM24kygYfu4SfzMKUiuszEM_/view?usp=sharing



            • 5

              ออกแบบภาพ ด้วยรูปทรง และทิศทางแสงเงา

              -  Transform

              -  Blur

              -  เทคนิค Opacity

              -  Lighting Effect

              ทฤษฎี–บรรยายด้วยสื่อPowerPoint

              ใช้ตัวอย่าง การออกแบบเป็น แนวทางการศึกษา

              โจทย์ฝึกปฎิบัติ

              คลิปประกอบการสอน

              https://drive.google.com/file/d/1TrSgSW3RkVCjYwEG35Z4jc_b947rI2zM/view?usp=sharing

              • 6

                เทคนิค การเปลี่ยนสี วัตถุ ด้วย เครื่องมือ

                -  Color Replacement

                -  History Brush

                ทฤษฎี-บรรยายด้วยสื่อ PowerPoint

                นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                คลิปประกอบการสอน

                https://drive.google.com/file/d/1xCCsvoqI-9GHmgsWPyVbwsbIl-nC-67w/view?usp=sharing
                • 7

                  -          ออกแบบภาพนิ่งให้เคลื่อนไหว ด้วยเทคนิค Motion Blur

                  นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                  คลิปประกอบการสอน

                  https://drive.google.com/file/d/1_SjkBFhm9XJpDvXnNdNumzlo1L_20txi/view?usp=sharing

                  • 8.สัปดาห์สอบกลางภาค

                    สัปดาห์ที่  8


                     สัปดาห์สอบกลางภาค 

                    • 9

                      การตกแต่งภาพ บุคคล (ฝึกเทคนิค การ Retouch ) 

                      -นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                      - มอบหมายโจทย์เป็นชิ้นงานกลุ่มให้ นักศึกษาออกแบบชิ้นงานการสื่อสาร จากเทคนิคที่เรียน(ส่งในสัปดาห์ต่อไป)  

                      คลิปประกอบการสอน

                      https://drive.google.com/file/d/1VT_oXWzJOGaMdI5ATQ1lOnWW0ZdSj5tj/view?usp=sharing



                      • 10.Double Exposure

                        ออกแบบภาพด้วยเทคนิค Double Exposure

                        -Masking

                        - Layer/Paths

                        ทฤษฎี-บรรยายด้วยสื่อ PowerPoint

                        นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                        คลิปประกอบการสอน

                        https://drive.google.com/file/d/1Pg7FP0l8CZnRK-21EHyEtS6_D8b-_muv/view?usp=sharing

                        • 11

                          ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ภาพ Vector

                          -   ลักษณะสำคัญของภาพVector

                          -   เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบภาพ

                          -   การใช้งานภาพVectorในงานนิเทศศาสตร์

                          ทฤษฎี-บรรยายด้วยสื่อ PowerPoint

                          คลิปประกอบการสอน

                          https://drive.google.com/file/d/1IwJ5xvB5AsEPaS-dqrrw68oBvhEG4vsc/view?usp=sharing

                          • 12

                            - เทคนิคการออกแบบภาพสื่อสารความหมาย จาก รูปทรงเรขาคณิต

                            - เทคนิคการใช้ Fill และ Stroke ในการออกแบบภาพ

                            ทฤษฎี–บรรยายด้วยสื่อPowerPoint

                            ฝึกปฎิบัติ

                            คลิปประกอบการสอน

                            https://drive.google.com/file/d/1i0rrpNj5ltvsUs9bZVgMdrqH-ZgohIwD/view?usp=sharing

                            • 13

                              -   เทคนิคการใช้ Pen tool

                              -   การประยุกต์ใช้เทนิค ที่เกี่ยวข้อง  

                              นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                              คลิปประกอบการสอน

                              https://drive.google.com/file/d/1ywiwLYm3ro_LPh6SKG0xi-9uS6jsjhrq/view?usp=sharing

                              • 14

                                เทคนิคการใช้ Gradient

                                - การประยุกต์ใช้ Gradient ในการออกแบบภาพ / ตราสัญลักษณ์

                                - การสร้างวัตถุ 3 มิติ จากการปรับแต่งวัตถุรูปทรงเรขาคณิต

                                - การสร้างวัตถุ 3 มิติ ด้วย Extrude & Bevel Options

                                ทฤษฎี–บรรยายด้วยสื่อPowerPoint

                                ฝึกปฎิบัติในระหว่างการเรียน

                                คลิปประกอบการสอน

                                https://drive.google.com/file/d/1SP_oEFGmKnBPsxh_X6U9_Ow0GH29IPJP/view?usp=sharing

                                • 15

                                  เทคนิคขั้นสูงในการออกแบบภาพ

                                  -เทคนิคการใช้ Shape Builder Tool

                                  -เทคนิคการใช้งาน Path Finder

                                  นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                                  คลิปประกอบการสอน

                                  https://drive.google.com/file/d/1GP6gOy3FFtRyNRHMnLVuGxH8n5sjDVjl/view?usp=sharing


                                  • 16

                                    -การเตรียมชิ้นงาน(ภาพ Vector)เพื่อไปสู่การสร้างภาพภาพเคลื่อนไหว

                                    นักศึกษา ฝึกปฎิบัติตามโจทย์อาจารย์ผู้สอน

                                    คลิปประกอบการสอน

                                    https://drive.google.com/file/d/1oHF-jsci4qgCu7ssfkBSzplhwhPnjzEC/view?usp=sharing



                                    • 17.นำเสนอผลงาน

                                      สัปดาห์นำเสนอ ผลงาน 

                                          * นำเสนอผลงานที่ อาจารย์มอบหมาย รับฟัง ข้อเสนอแนะ แนวทางปรับปรุงแก้ไข 

                                          * ตรวจสอบ คะแนน และ การส่งงานย่อย 

                                          * อาจารย์ ชี้แจง เกณฑ์ การให้คะแนน และแนวทาง สอบ Final 

                                          * ผู้สอน รับฟังความคิดเห็น ข้อสรุปการเรียนในรายวิชา 

                                          

                                      • 18.สอบปลายภาค

                                        ผู้สอนจะพิจารณา การทดสอบตามความเหมาะสม มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ เงื่อนไขสถานการณ์ภายนอกที่เป็นอุปสรรค์ ในการเรียนและการทดสอบ เช่น สถานการณ์โควิด 

                                         * ทดสอบปฎิบัติ แบบรายบุคคล 

                                         * ทดสอบการปฎิบัติ แบบรายกลุ่ม

                                         * นำเสนอผลงาน