ความหมาย  แนวคิดและบทบาทของการสื่อสารการตลาด บทบาทของส่วนประสมทางการตลาดในการทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาด  เพื่อถ่ายทอดความคิดจากผู้ประกอบการไปยังผู้บริโภคเป้าหมาย แนวทางในการวางแผน กิจกรรมการส่งเสริมการตลาด เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคหลากหลายรูปแบบอันประกอบไปด้วย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการจำหน่าย การบริการ และเครื่องมือการสื่อสารการตลาดอื่น ๆ

ความหมาย    ความสำคัญ     และกระบวนการของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อสื่อสารทางการโฆษณา    กลยุทธ์การสร้างสารเพื่อการโฆษณา การวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดเพื่อใช้ในการเขียนบทโฆษณา องค์ประกอบและประเภทของบทโฆษณา การใช้ภาษาในงานโฆษณา หลักการเขียนบทโฆษณา และการเขียนบทโฆษณาสำหรับสื่อประเภทต่าง ๆ ปฏิบัติการเขียนบทโฆษณา

แนวคิด หลักปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการผลิตงานโฆษณา เทคนิคการสร้างสรรค์เพื่อถ่ายทอดสู่การผลิตชิ้นงานโฆษณา ความรู้ในการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ การควบคุมองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตงานโฆษณา

หลักการ แนวคิด และระเบียบวิธีการวิจัยทางด้านนิเทศศาสตร์ การตั้งปัญหาการวิจัย สมมติฐาน การทบทวนวรรณกรรม การออกแบบวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เทคนิคการวิจัย เครื่องมือในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลการวิจัย จริยธรรมและจรรยาบรรณของนักวิจัยนิเทศศาสตร์ โดยการฝึกปฏิบัติเขียนโครงการวิจัยและทำวิจัยด้านนิเทศศาสตร์